பைபிள் — கடவுள் நமக்கு தந்த ஒரு விசுவாச நூலாக மட்டுமல்லாமல், அது ஒரு வரலாற்று அடிப்படையைக் கொண்டதுமான நூலாகவும் உள்ளது. பல தொல்லியல் கண்டுபிடிப்புகள், பைபிளில் குறிப்பிடப்பட்ட நிகழ்வுகள், இடங்கள் மற்றும் நபர்களின் துல்லியத்தைக் உறுதி செய்துள்ளன. முன்பு காவியமாக கருதப்பட்டவை இப்போது வரலாற்று உண்மைகளாக உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளன. பின்வரும் முக்கியமான சில தொல்லியல் கண்டுபிடிப்புகள், நமது வேதாகமத்தின் வரலாற்று நம்பகத்தன்மையை உறுதிப்படுத்துகின்றன:
பெல்சாசார் – தானியேல் 5 (சுமார் கி.மு. 540)
பல ஆண்டுகளாக, விமர்சகர்கள் தானியேலின் புத்தகம் வரலாற்று ரீதியாக தவறானது என கூறினர், ஏனெனில் பெல்சாசார் பாபிலோனிய அரசர்களின் பட்டியலில் இல்லை. ஆனால், தற்போதைய தொல்லியல் ஆய்வுகளில்—including பாபிலோனிய கல்வெட்டுகள்—பெல்சாசார் அவரது தந்தையான நபொனிடஸுடன் இணைந்து பாபிலோனில் ஒருங்கிணைந்த அரசராக இருந்தது உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இந்த கண்டுபிடிப்பு தானியேல் 5 ஆம் அதிகாரத்திற்குத் துணைநிலையாக உள்ளது. இந்த கல்வெட்டில், பெல்சாசார் பாபிலோனின் வீழ்ச்சியின் போது அரசராக இருந்ததாக விவரிக்கப்படுகிறார்.
மேஷா கல்வெட்டு – 2 இராஜாக்கள் 3 (சுமார் கி.மு. 840)
மோவாபியரின் கல்லாக அறியப்படும் மேஷா கல்வெட்டு, மோவாப் அரசரான மேஷாவின் ஆட்சி குறித்து விவரிக்கிறது. அவர் குறித்து 2 இராஜாக்கள் 3ஆம் அதிகாரத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இந்த கல்வெட்டில், திருவிவிலியத்திற்க்கு வெளியே “தாவீதின் வீடு” என்ற பெயர் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முதற்கண்ட ஆதாரம் உள்ளது. மேலும், இஸ்ரயேலின் கடவுள்
யாஹ்வே (YHWH)
என்ற பெயரும் இடம்பெற்றுள்ளது. இந்தக் கண்டுபிடிப்பு தாவீதின் வம்சத்திற்கும் இஸ்ரயேலின் இறை அடையாளத்திற்கும் வலிமையான தொல்லியல் ஆதாரமாக இருக்கிறது.
யாஹ்வே (YHWH)
என்ற பெயரும் இடம்பெற்றுள்ளது. இந்தக் கண்டுபிடிப்பு தாவீதின் வம்சத்திற்கும் இஸ்ரயேலின் இறை அடையாளத்திற்கும் வலிமையான தொல்லியல் ஆதாரமாக இருக்கிறது.
எல்-அரீஷ் கல் – விடுதலை பயணம் (யாத்திராகமம்) 14 (சுமார் கி.மு. 340)
எகிப்தில் கண்டெடுக்கப்பட்ட இந்த கல்வெட்டான எல்-அரீஷ் கல், இஸ்ரயேல் மக்கள் எகிப்தை விட்டு வெளியேறிய சம்பவங்களை எகிப்தியக் கண்ணோட்டத்தில் விவரிக்கிறது.
• செங்கடல் பிளக்கப்பட்டதாக கூறப்படும் அதே இடத்தின் குறிப்பு காணப்படுகிறது.
• தோராவில் காணப்படும் அதே பெயரே யோசேப்புக்கு இங்கு பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
விடுதலை பயணம் நடந்து பல நூற்றாண்டுகளுக்குப் பிறகு எழுதப்பட்டிருந்தாலும், இது யாத்திராகமத்தின் 14-ஆம் அதிகாரத்தின் வாய்மொழித் தலைமுறைகளைத் தொடர்ந்து வந்ததை காட்டுகிறது. இதன் மூலம் வேதாகமக் கணக்குக்கு ஆதாரம் கிடைக்கிறது.
மெர்னெப்தா கல்வெட்டு – 1 இராஜாக்கள் 14; 2 நாளாகமம் 11–12 (சுமார் கி.மு. 1210)
எகிப்திய பார்வோ மெர்னெப்தாவின் ஆட்சி காலத்தைச் சேர்ந்த மெர்னெப்தா கல்வெட்டு எனப்படும் இந்த நினைவுச்சின்னம், திருவிவிலியத்திற்கு வெளியே "இஸ்ரயேல்" என்பதற்கான முதல் வரலாற்று குறிப்பைக் கொண்டுள்ளது. அதில், “இஸ்ரயேல் அழிக்கப்பட்டுவிட்டது; அவனுடைய சந்ததி இல்லை” எனக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இது, நியாயாதிபதிகள் மற்றும் விடுதலை பயணம் நடந்த காலத்துக்கேற்ப, கானானில் இஸ்ரயேல் என்ற ஒரு மக்கள் கூட்டம் குழுவாக இருந்ததை உறுதிப்படுத்துகிறது. மேலும் இது 1 இராஜாக்கள் மற்றும் 2 நாளாகமத்தில் காணப்படும் போர் சம்பவங்களுடன் ஒத்துப்போகிறது.
சாபக் கல் பலகை – இணைச்சட்டம் 27; யோசுவா 8 (சுமார் கி.மு. 1406)
யோசுவா 8:30–35-ல் கூறப்பட்டபடி யோசுவா ஒரு பலிபீடம் கட்டிய எபால் மலையில் இந்த சாபப் பலகை கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. இது, கடவுளின் பெயர் (யாஹ்வே – YHWH) எழுதப்பட்டிருக்கின்ற பழமையான எபிரேய எழுத்துக் கல்வெட்டு கொண்ட சிறிய ஈய (lead) பொருளாகும். இது இஸ்ரேலின் கானானை வென்ற காலத்தைச் சேர்ந்ததாகும். தோத்மோஸ் என்ற பார்வோ மன்னனின் மூன்றாம் ஆண்டின் காலத்தில் ஒரு பீட்டில் (Beetle insect) வடிவ முத்திரையும் அகழ்வாராய்ச்சியாளர்கள் கண்டுபிடித்தனர். அவர் விடுதலை பயணத்தின் போது இருந்த பார்வோன் என கருதப்படுகிறார். இது வேத வரலாற்றுக்கு மேலும் ஆதாரம் அளிக்கிறது.
இந்தக் கண்டுபிடிப்புகள், திருவிவிலிய வரலாற்று உண்மையை ஆதரிக்கும் சில எடுத்துக்காட்டுகள் மட்டுமே. நமது விவிலியம், புராணமாகவோ கதையாகவோ இல்லாமல், உண்மையான நிகழ்வுகளையும், மக்களையும், இடங்களையும் பதிவு செய்திருக்கிறது. இவற்றில் பலவற்றுக்கு தற்போதைய அகழ்வாய்வுகள் உறுதிப்படுத்தும் ஆதாரங்களை அளிக்கின்றன.
இறைவா உமக்கு நன்றி.
இறைவா உமக்கு நன்றி.
Comments
Post a Comment